Tùy chọn này sẽ đưa trang chủ về bố cục mặc định.

Reset

Đắm tàu ngoài khơi Libya: Hàng trăm người mất tích

Đã đăng vào 28 Th8, 2015 lúc 16:03

2 chiếc tàu chở khoảng 500 người di cư vừa bị lật ngoài khơi thành phố Zuwara của Libya.

Hôm thứ Năm, tại cảng Palermo tại Sicily, tàu tuần tra Poseidon của Hải quân Thụy Điển đã cứu được 400 người di cư.


Con tàu thứ nhất chở khoảng 50 người đã phát tín hiệu cấp cứu vào hôm qua 27/8, còn tàu thứ 2 bị chìm sau đó, chở khoảng 400 người.

Lực lượng bảo vệ bờ biển của Libya vẫn đang tiếp tục hoạt động cứu hộ, tuy nhiên, nhiều người trong số này có khả năng không còn sống sót.

Theo lời các nhân chứng, hơn 100 thi thể đã được đưa đến bệnh viện ở thành phố ven biển Zuwara phía Tây Tripoli. Trong số các nạn nhân có cả người tị nạn từ Syria, Bangladesh và một số nước ở châu Phi cận Sahara.

Theo chính quyền sở tại, ít nhất 201 người được cứu sống. Khoảng 147 người trong số này đã được đưa tới một trung tâm dành cho người tị nạn ở thành phố Sabratha phía Tây Tripoli.

Hầu hết những người mất tích đều ở trên con tàu thứ hai, họ không kịp di tản khi tàu gặp nạn và đều bị mắc kẹt bên trong.

Đổi đời bằng mạng sống

Kể từ đầu năm đến nay, hơn 2.400 người đã thiệt mạng trong các vụ đắm tàu khi cố chạy sang châu Âu qua biển Địa Trung Hải. 100.000 người may mắn đã cập bờ biển Italy và 160.000 người khác đặt chân được tới Hy Lạp.

Hôm thứ Năm, tại cảng Palermo, Sicily, tàu tuần tra Poseidon của Hải quân Thụy Điển đã cứu được 400 người di cư.

Trước đó, các nhà chức trách Áo cũng tìm thấy trong một chiếc xe tải tại biên giới với Hungary thi thể của ít nhất 20 người di cư, còn hôm thứ 4, 51 thi thể được tìm thấy tại bờ biển Libya trong hầm của một con tàu bị vứt lại. Cùng ngày, lực lượng này cứu sống được hơn 400 người trên biển.

Hầu hết những người này đều muốn trốn chạy khỏi các cuộc xung đột đẫm máu trong nước bằng một hành trình đầy nguy hiểm. Những người tị nạn từ Libya thường bị bọn buôn lậu lèn trên những con tàu cũ nát. Trong những năm gần đây, tại Libya luôn có hai Chính phủ đang cố gắng tranh giành quyền lực để hòng kiểm soát được các nguồn tài nguyên.

Đại diện của Serbia và Macedonia cho biết, tại hội nghị thượng đỉnh ở Vienna, EU phải vạch ra một kế hoạch hành động để đối phó với làn sóng người di cư đang đổ về châu Âu ngày một đông. Chỉ mới tháng trước, biên giới EU đã ghi nhận con số kỷ lục những người di cư bất hợp pháp – 107.500 người./.

Theo www.chinhphu.vn

Để lại nhận xét