Tùy chọn này sẽ đưa trang chủ về bố cục mặc định.

Reset

Israel muốn tiêu diệt hoàn toàn Hamas

Đã đăng vào 30 Th12, 2008 lúc 0:00

Cuộc tấn công của Israel vào dải Gaza sẽ tiếp tục cho tới khi nước này ’’tiêu diệt hoàn toàn’’ nhóm chiến binh Hồi giáo Hamas cầm quyền, Đại sứ Israel tại LHQ tuyên bố hôm 29/12.

Cảnh hoang tàn ở Gaza (Reuters)

Đại sứ Gabriela Shalev cũng giảm nhẹ sự chỉ trích của quốc tế về cuộc tấn công này, đồng thời loại trừ việc Israel sẽ quay trở lại với các điều khoản của một thỏa thuận ngừng bắn gần đây với Hamas. Thỏa thuận đó đã sụp đổ cách đây hai tuần. Bà nói rằng Hamas đã sử dụng thỏa thuận đó để tàng trữ vũ khí.

Israel đã mở chiến dịch không kích hôm 27/12 sau hơn một tuần hứng chịu những trận mưa tên lửa mà các chiến binh Palestine bắn vào miền Nam Israel từ Gaza. Hơn 360 người Palestine đã thiệt mạng trong chiến dịch tấn công của Israel, trong đó có ít nhất 62 phụ nữ và trẻ em. 4 người Israel đã thiệt mạng do các cuộc bắn tên lửa trả đũa của Hamas.

Bà Shalev đã lấy làm tiếc về sự thương vong của dân thường song nói rằng Hamas phải chịu trách nhiệm về sự đổ máu đó do đã hoạt động tại các khu vực dân cư và sử dụng dân thường làm ’’lá chắn sống’’.

Kể từ khi chiến dịch tấn công bắt đầu, máy bay chiến đấu Israel đã đánh bom Gaza liên tục. Quân đội Israel cũng gọi khoảng 6.500 lính dự bị để chuẩn bị cho một cuộc tấn công trên bộ. Bà Shalev đã từ chối thảo luận chiến lược chiến tranh của Israel song nói rằng chiến dịch sẽ tiếp tục chừng nào còn cần thiết để tiêu diệt hoàn toàn Hamas. ’’Mục đích chính là tiêu diệt hoàn toàn nhóm khủng bố này, nhóm đã gây khốn đốn cho cuộc sống của dân cư ở hai phía biên giới, ở Gaza và ở Israel’’.

Bà Shalev không tiết lộ điều đó có nghĩa là lật đổ chính phủ Hamas hay không. Nhóm này hiện có khoảng 20.000 tay súng. Tuy nhiên, bà nói rằng Israel muốn thấy Tổng thống Palestine Abbas – một đối tác đàm phán ôn hòa, giành lại quyền kiểm soát Gaza./.

TheoVietNamNet

Để lại nhận xét