Tùy chọn này sẽ đưa trang chủ về bố cục mặc định.

Reset

Trung Quốc bắt đầu xét xử thủ phạm vụ sữa bẩn

Đã đăng vào 27 Th12, 2008 lúc 0:00

Sáu kẻ liên quan tới vụ bê bối sữa bẩn ở Trung Quốc đã phải ra hầu tòa tại tỉnh Hà Bắc hôm 26/12.

Các nhân viên siêu thị kiểm tra sữa của Sanlu (THX)

Sữa nhiềm melamine – một loại hóa chất được sử dụng trong sản xuất nhựa – là thủ phạm khiến 6 trẻ em nước nước này thiệt mạng và khoảng 300.000 trẻ khác phải nhập viện do suy thận. Việc cho thêm melamine vào sữa nguyên liệu có tác dụng làm tăng giả tạo hàm lượng protein trong sữa, do đó giúp người bán sữa thu được nhiều tiền hơn.

Tại Tòa án Nhân dân cấp cao ở thành phố Shijiazhuang, các công tố viên đã buộc tội Zhang Yujun và Zhang Yanzhang phạm tội chống lại an ninh công cộng. Shijiazhuang là thành phố mà Tam Lộc đặt trụ sở hoạt động. Tam Lộc, trung tâm của vụ bê bối này, đã xin phá sản.

Theo các công tố viên, Zhang Yujun ở huyện Quzhou, Hà Bắc, đã nuôi bò kể từ tháng 7/2007 và pha chế cái gọi là ’’bột protein’’ bằng cách trộn melamine với bột mạch nha. Hắn đã sản xuất 775.6 tấn bột này từ tháng 10/2007 tới tháng 8/2008 và bán hơn 600 tấn với tổng giá trị gần 1 triệu USD.

Zhang Yanzhang, một người ở huyện Quzhou, đã mua bột protein từ Yujun và bán lại 230 tấn. Đài truyền hình trung ương Trung Quốc đã phát đi những hình ảnh hai nam giới trên bị ba thẩm phán thẩm vấn trong điều kiện tay bị còng. Cảnh sát cho biết đây là nguồn melamine lớn nhất ở Trung Quốc.

Bột protein này sau đó đã được bán cho các nhà thu gom sữa ở các thành phố Shijiazhuang, Tangshan, Xingtai và Zhangjiakou ở Hà Bắc. Một số nhà thu gom sữa đã cho bột protein vào sữa nguyên liệu rồi bán cho tập đoàn sữa Tam Lộc ở Shijiazhuang. Nhiều công ty sản xuất bơ sữa đã mua sữa nguyên liệu từ những nhà buôn này, không kiểm tra giá trị dinh dưỡng cũng như chất lượng sữa.

Cả hai bị cáo trên đã thể hiện sự ăn năn trong suốt sáu giờ xét xử. Zhang Yujun đã xin khoan dung và cơ hội sữa chữa sai lầm. Các luật sư cho rằng hình phạt tối thiểu có thể là 10 năm tù.

Cùng ngày, bốn bị cáo khác cũng phải ra trước vành móng ngựa tại ba tòa án ở Hà Bắc. Zhang Heshe và Zhang Taizhen bị cáo buộc cho thêm 35 kg bột protein độc hại trên vào 70 tấn sữa nguyên liệu và bán cho Tam Lộc. Yang Jingmin và Gu Guoping bị buộc tội cho thêm 40 kg phụ gia trên vào 160 tấn sữa. Chúng cũng bán sữa này cho Tam Lộc.

Hậu quả là rất nhiều trẻ sơ sinh bị nhiễm độc – nhóm dễ bị tổn thương nhất do sữa nhiễm melamine là nguồn thực phẩm duy nhất của các em. Cụ thể là các em bị sỏi thận sau khi uống sữa bẩn.

Vụ bê bối này nêu bật cơ chế quản lý an toàn thực phẩm yếu kém của Trung Quốc. Chính phủ đã bác bỏ những luận điệu cho rằng họ phản ứng chậm chạp với vụ bê bối này và hứa hẹn đưa thủ phạm ra xét xử.

Công ty sữa Sanlu ngừng sản xuất vào ngày 12/9 và hiện nợ 160 triệu USD. Cho tới nay, các tòa án ở Trung Quốc đã bác đơn kiện đòi bồi thường của các gia đình nạn nhân. Fonterra, tập đoàn sữa lớn nhất của New Zealand giữ 43% cổ phần ở Tam Lộc, cho biết tuần này rằng Sanlu sẽ được quản lý bởi một cơ quan do tòa án chỉ định. Cơ quan này sẽ bán các tài sản của Sanlu để trả nợ.

Tian Wenhua, cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Tam Lộc đồng thời là Tổng giám đốc, sẽ ra tòa vào ngày 31/12 tới. Vẫn chưa rõ khi nào tòa án sẽ tuyên án đối với những bị cáo trên./.
 
Theo VietnamNet

Để lại nhận xét