Tùy chọn này sẽ đưa trang chủ về bố cục mặc định.

Reset

Trung Quốc, Mỹ cam kết củng cố kinh tế thế giới

Đã đăng vào 6 Th12, 2008 lúc 0:00

Kết thúc vòng đối thoại kinh tế chiến lược Trung – Mỹ (SED) lần thứ 5 tại Bắc Kinh sáng 5/12, đại diện hai nước đã đạt được "sự đồng thuận quan trọng" về cuộc khủng hoảng tài chính và các vấn đề quan trọng giữa hai nền kinh tế.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Henry Paulson (trái) và Phó Thủ tướng Trung Quốc Vương Kỳ Sơn ký các thỏa thuận tại vòng đối thoại kinh tế chiến lược Trung – Mỹ ở Bắc Kinh. (Ảnh: Reuters)

Phát biểu trước các phóng viên sau cuộc họp, Phó Thủ tướng Trung Quốc Vương Kỳ Sơn cho biết, hai bên nhất trí "cùng tăng cường điều chỉnh kinh tế" và "mở rộng vai trò của các quốc gia đang phát triển tại các thể chế tài chính quốc tế".
Trong một thông báo, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Henry Paulson miêu tả các cuộc hội đàm là "hữu ích" và nói rằng hai nước "đã có một buổi thảo luận thiết thực về cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu và suy thoái kinh tế".
 

Theo ông Paulson, Trung Quốc và Mỹ "cam kết củng cố nền kinh tế toàn cầu", đồng thời nhấn mạnh, ông hoan nghênh các biện pháp mà Chính phủ Trung Quốc mới thực hiện để duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế.
 
Cả hai bên cam kết sẽ đấu tranh chống chủ nghĩa bảo hộ thương mại và tích cực thúc đẩy một vòng đàm phán Doha thành công.
 
"Trung Quốc trông chờ tiếp tục các cuộc hội đàm thiết thực và công bằng với chính quyền mới của Mỹ", Phó Thủ tướng Vương Kỳ Sơn nhấn mạnh.
 
Trung Quốc và Mỹ bắt đầu vòng đối thoại kinh tế lần 5 từ hôm 4/12. Phó Thủ tướng Vương Kỳ Sơn và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Henry Paulson đồng chủ trì sự kiện này với tư cách là đại diện đặc biệt của Chủ tịch Hồ Cẩm Đào và Tổng thống George W. Bush.
 
Hồi tháng 6, các quan chức hai bên tiến hành đối thoại giữa thời điểm thế giới ít biến động hơn. Còn lần này, cả hai nước đang phải đương đầu với tác động của cuộc khủng hoảng tài chính lan khắp thế giới.
 
Mỹ đã chính thức rơi vào một cuộc suy thoái, trong khi Trung Quốc đang phải đối mặt với viễn cảnh tăng trưởng kinh tế sụt giảm./.

 
Theo VietNamNet

Để lại nhận xét