Tùy chọn này sẽ đưa trang chủ về bố cục mặc định.

Reset

Hội nghị trực tuyến tổng kết năm học 2017 – 2018

Đã đăng vào 2 Th8, 2018 lúc 15:31

Sáng 02/8, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết năm học 2017 – 2018, triển khai nhiệm vụ năm học 2018 – 2019. Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam tham dự hội nghị tại điểm cầu Trung ương. Điểm cầu Cà Mau, dự hội nghị có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thân Đức Hưởng.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ cho biết: Năm học 2017 – 2018, toàn ngành đã tập trung triển khai thực hiện 9 nhóm nhiệm vụ chủ yếu và 5 nhóm giải pháp cơ bản đạt được một số kết quả nổi bật. Chất lượng tất cả bậc học được cải thiện, nâng cao. Tỷ lệ huy động trẻ ra lớp vượt chỉ tiêu ở tất cả các độ tuổi. Kết quả đổi mới giáo dục của Việt Nam được các nước, tổ chức quốc tế ghi nhận, đánh giá cao. Tuy nhiên, cũng còn nhiều hạn chế, yếu kém cần nghiêm túc nhìn nhận, rút kinh nghiệm. Trong đó có vấn đề đổi mới chương trình sách giáo khoa chưa đạt yêu cầu đề ra; công tác tổ chức kỳ thi THPT quốc gia 2018 còn nhiều thiếu sót như đề thi chưa thật sự phù hợp, phần mềm chấm thi trắc nghiệm còn những kẽ hở trong công tác bảo mật dẫn đến làm sai lệch kết quả thi.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ yêu cầu hội nghị tập trung thảo luận làm rõ nguyên nhân hạn chế, chủ yếu trong công tác quản lý giáo dục, làm rõ trách nhiệm của từng bộ, ngành, địa phương trong từng vấn đề cụ thể. Tập trung thảo luận phương hướng, nhiệm vụ trong năm học 2018 – 2019, quan tâm đến việc phát triển trường học mầm non ở khu công nghiệp, khu chế xuất; chuẩn bị các điều kiện thực hiện chương trình sách giáo khoa mới ở cấp học phổ thông; nâng cao chất lượng tổ chức thi, nhất là kỳ thi THPT quốc gia.

Trong phần thảo luận, nhiều đại biểu cho rằng: Bên cạnh những kết quả nổi bật, ngành Giáo dục vẫn còn những hạn chế, khó khăn chưa được giải quyết, cần phải có cái nhìn khách quan, với tinh thần cầu thị, thẳng thắn để từ đó đề ra những chính sách sát với thực tiễn cơ sở hơn.

Trong đó, nhiều địa phương chia sẻ việc thực hiện Nghị quyết số 19 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo còn gặp khó khăn, nhất là vấn đề về con người, biên chế. Có địa phương kiến nghị nên giao quyền quyết định biên chế cho địa phương, để có sự tính toán, phân bổ hợp lý, sát thực tiễn.

Có nên thay đổi hình thức thi THPT Quốc gia trong những năm sắp tới hay không cũng là vấn đề được quan tâm tại hội nghị lần này. Đa số ý kiến cho rằng: Kỳ thi THPT quốc gia có nhiều ưu điểm, điều quan trọng là Bộ phải nghiêm túc rút kinh nghiệm qua những sai phạm đã được phát hiện trong kỳ thi năm nay để có những biện pháp đấu tranh, phòng ngừa.

Cho ý kiến tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam nhấn mạnh: Ngành Giáo dục phải giữ được lửa đổi mới, quan trọng nhất vẫn là khâu quản lý. Về biên chế của ngành, trước hết cần phải có một bản cập nhật tổng thể về tình hình giáo viên để có định hướng giải quyết những bất cập trước mắt và lâu dài là tính toán đến việc đào tạo của ngành sư phạm; giảm mạnh biên chế gián tiếp; không được máy móc trong điều chuyển giáo viên cấp học và môn học. Việc sắp xếp trường lớp phải tùy vào tình hình thực tế của từng địa phương, trên tinh thần vẫn tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh.

Ngoài ra, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam còn yêu cầu phải đổi mới quản trị nhà trường. Cộng đồng, phụ huynh, học sinh và tập thể cán bộ, giáo viên phải tham gia quản trị nhà trường, theo hướng minh bạch, dân chủ. Bên cạnh đó, ngành Giáo dục cần phát động phong trào thi đua gương mẫu trong thầy cô giáo để mỗi thầy, cô giáo phải thật sự trở thành tấm gương tốt cho học sinh./.

PV: Diễm Tươi

Để lại nhận xét